อันตราย! อาหารที่ไม่ควรทานตอนท้องว่าง ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ห้ามกินเด็ดขาด

ใครเลยจะรู้ว่าผลไม้ที่ได้ชื่อว่ารับประทานแล้วดีต่อสุขภาพ ก็ยังมีโทษต่อร่างกายเช่นกัน และยังมีอาหารและเครื่องดื่มอีกบางชนิด ที่จะส่งผลร้ายหากเรารับประทานหรือดื่มเข้าไปตอนที่ “ท้องว่าง” เรารวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว เราไปดูกันว่ามีอาหารชนิดใดบ้าง และด้วยสาเหตุอันใดจึงเป็นเช่นนั้น

อาหาร 12 ชนิดที่ไม่ควรรับประทานตอนท้องว่าง


1.สับปะรด
มีฤทธิ์เป็นกรด เสี่ยงให้เกิดโรคกระเพาะ เพราะมีเอนไซม์ในการช่วยย่อยมากจนสามารถกัดกระเพาะได้

2.ลูกพลับ
อาจทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารได้ เพราะลูกพลับจะหลั่งกรดเกลือออกมา ทำให้เรารู้สึกคลื่นไส้และอาจถึงขั้นอาเจียน บางรายถึงขั้นเจ็บหน้าอก และที่สำคัญไม่ควรรับประทานเกินวันละ 2 ลูก

3.มะเขือเทศ
เป็นสาเหตุของโรคกระเพาะอาหารอุดตัน และอาการท้องอืดท้องเฟ้อ เพราะมีสาร Astringent จะทำปฏิกิริยากับกรดเกลือในกระเพาะอาหาร ทำให้ไม่สบายท้อง

4.มันเทศ
กินตอนท้องว่างจะทำให้เกิดอาการท้องอืดและสะอึก เพราะกรดเกลือในกระเพาะอาหารเพิ่มจำนวนขึ้น และมีเอนไซม์ออกซิไดซ์ซึ่งทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในระบบทางเดินอาหาร

5.กล้วย
กล้วยทำให้ธาตุแมกนีเซียมในเลือดสูงขึ้น ทำให้อัตราแคลเซียมลดลง ทำให้ท้องอืด อีกทั้งยังมีส่วนยับยั้งการทำงานหลอดเลือดหัวใจให้ช้าลง



6.ส้ม
จะระคายเคืองในกระเพาะอาหาร ท้องอืดท้องเฟ้อ เพราะกรดเกลือในกระเพาะอาหารเพิ่มสูงขึ้น

7.กระเทียม
เสี่ยงเป็นโรคกระเพาะ เพราะกระเทียมรสเผ็ดร้อน มีสารที่จะทำให้กระเพาะอาหารระคายเคือง

8.น้ำตาลหรืออาหารรสหวาน
ลดประสิทธิภาพในการทำงานของไตและระบบหมุนเวียนเลือด โปรตีนที่ได้รับจะเข้าไปรวมตัวกับน้ำตาล ทำให้ส่งผลต่อการดูดซึมโปรตีนหลายชนิด

9.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
แสบกระเพาะ และจะเป็นสาเหตุของการเกิดโรคกระเพาะอาหารอักเสบ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลง ส่งผลให้มีอาการใจสั่น เวียนศีรษะ เหงื่อออกมากผิดปกติ

10.ชาร้อน
บางคนจะเกิดอาการเวียนศีรษะ ใจสั่น มือเท้าไร้เรี่ยวแรง หรือรู้สึกหิวผิดปกติ เพราะกรดเกลือของน้ำย่อยในกระเพาะอาหารถูกเจือจาง

11.เครื่องดื่มเย็น
เสี่ยงเป็นโรคกระเพาะ เพราะเป็นเหตุให้กระเพาะอาหารระคายเคือง

12.วิตามิน
สูญเสียคุณค่าทางวิตามินที่ร่างกายควรจะได้รับ ร่างกายอาจรับประโยชน์จากวิตามินไม่ทัน หรือไม่สามารถดูดซึมเพื่อไปใช้ประโยชน์ได้



เมื่อทราบแล้วก็อย่าลืมหลีกเลี่ยงอาหารทั้ง 12 ชนิดนี้เมื่อยามท้องว่าง และควรรับประทานให้ถูกเวลาและในปริมาณที่พอเหมาะกับร่างกายด้วยนะ

ขอบคุณข้อมูล : share-si.com