หอมหวานอร่อยมาก ข้าวหลามมะพร้าวอ่อน ด้วยสูตรง่ายๆ

 


ข้าวหลามที่เราจะเห็นได้ว่ามักจะมีข า ยเป็นขนมของฝากในตามพื้นที่ ข้าวหลามที่ใส่ลงในกระบอกไม้ไผ่ ให้รสชาติที่อร่อย ข้าวเหนียวที่มีความหอมหวานมันของกะทิ ถั่วดำที่อยู่ด้านใน แถมมีมะพร้าวอ่อนที่ให้รสชาติอร่อยนำมาทานเป็นของว่างทานเล่น

วันนี้เราได้มีสูตรการทำข้าวหลามแต่จะเปลี่ยนจากข้าวหลามใส่กระบอกไม้ไผ่มาดัดแปลงใส่ลงไปในลูกมะพร้าวแทน รับรองทั้งความหอมทั้งความอร่อยและยังทำได้ง่ายๆ ถ้าพร้อมแล้วเราตามมาดูในส่วนผสมและวิธีการทำด้านนี้ในแต่ละขั้นตอนกันเลย

ส่วนผสม ข้าวหลามในลูกมะพร้าว

1 มะพร้าว 2 ลูก

2 ข้าวเหนียวขาว 1 ถ้วยตวง

3 ข้าวเหนียวดำ 1/4 ถ้วยตวง

4 น้ำตาลทรายขาว 1/2 ถ้วยตวง

5 กะทิ 1 ถ้วยตวง

6 ถั่วดำ 1/4 ถ้วยตวง

7 เกลือเล็กน้อย

8 ใบเตย

วิธีทำข้าวหลามในลูกมะพร้าว

1 เมื่อได้เตรียมส่วนผสมข้างต้นเป็นที่เรียบร้อย ทำการแช่ข้าวเหนียวดำ ข้าวเหนียวขาวและถั่วดำในน้ำเป็นเวลาข้ามคืน เมื่อครบเวลาแล้วให้เรานำไปต้มจนสุกดีทั้งหมด

2 ลูกมะพร้าวมาเจาะด้านบนแล้วเทน้ำมะพร้าวออก เก็บน้ำมะพร้าวเอาไว้เพื่อเอาไว้ดื่มได้

3 ขั้นตอนถัดมาผสมข้าวเหนียวเข้ากับกะทิ เกลือ น้ำตาลทรายและถั่วดำที่สุกแล้วเข้าด้วยกัน คนให้น้ำตาลทรายละลายเข้ากันดีทั้งหมด

4 ใช้ใบเตยมาลองเอาไว้ที่ก้นมะพร้าวอ่อน จากนั้นให้ตักส่วนผสมของข้าวเหนียวที่ได้ผสมเตรียมเอาไว้ใส่ลงไปในลูกมะพร้าว ไม่ต้องใส่ให้เต็มมากใส่แค่เกือบๆเต็ม แล้วให้ปิดฝามะพร้าวทำการห่อด้วยกระดาษฟอยล์เพื่อที่จะอบในขั้นตอนถัดไป

5 ก่อนที่จะนำเข้าเตาอบให้เราเปิดเตาแล้ววอร์มเตาให้มีความร้อน 5 นาที จากนั้นให้เรานำข้าวหลามมะพร้าวอ่อนที่ได้ห่อฟอยเตรียมเอาไว้ ใส่ในเตาอบ จะใช้เวลาอบประมาณ 2 ชม. เวลาที่อบนั้นเปิดเช็กดูข้าวเหนียวด้านใน หากสุกดี ก็เป็นอันใช้ได้

วิธีง่ายๆเพียงเท่านี้เราก็จะได้ข้าวหลามมะพร้าวอ่อนเอาไว้ทำทานกันได้ในครอบครัว ได้รสชาติที่มีความหอมหวานของตัวข้าวเหนียว ให้รสชาติของความกลมกล่อมที่กำลังดี ลองนำสูตรนี้ไปทำทานกันดูได้เลย เชื่อได้เลยว่าจะต้องถูกใจทุกคนกันอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อูลจาก : Kitty Chef