มีกินเดือนเป็นแสน เเม่ค้า แดดเดียว รสเด็ด

 


ในยุคสมัยนี้ เศรษฐกิจแบบนี้เห็นๆกันอยู่ว่าการทำงานประจำอย่างเดียวรายได้แทบจะไม่พอในการใช้จ่ายในครอบครัว หลายคนมีการหารายได้เสริมจากช่องทางต่างๆ และหากใครที่กำลังสนใจหรือกำลังมองหารายได้เสริมอย่างการค้าขาย

สำหรับใครที่มีต้นทุนน้อยการขายอาหาร ที่เป็นการทำเองและลงทุนไม่เยอะก็ถือเป็นกช่องทางที่น่าสนใจและในวันนี้เราก็มีวิธีในการทำห มูแดดเดียวมาฝากให้ได้นำไปลองทำตามกันดู รับรองได้ว่าหากทำตามวิธีที่เรานำมาฝากกันในวันนี้แล้ว ห มูแดดเดียวที่ได้นั้นอร่อยจนทำไม่ทันขายอย่างแน่นอน ซึ่งปริมาณของส่วนประกอบนั้นสามารถปรับได้ตามปริมาณและรสชาติที่ต้องการ

วิธีที่ 1

ส่วนประกอบ

1 เนื้อห มู 1 กิโลกรัม หรือหากใครจะใช้เนื้อก็ใช้วิธีเดียวกัน

2 กระเทียม 1 หัวครึ่ง

3 รากผักชี 5-6 ราก

4 พริกไท ย 2 ช้อนชา

5 งาขาว 3 ช้อนโต๊ะ

6 น้ำตาล 4 ช้อนชา

7 น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะครึ่ง

8 ซอสหอยนางรม 4 ช้อนโต๊ะ

9 ซอสปรุงรส ครึ่งช้อนโต๊ะ

10 ผงปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1 ล้างเนื้อให้สะอาด จากนั้นนำมาทำให้เป็นชิ้นบางๆ โดยให้หนาประมาณ 1 เซ็นติเมตร แต่ต้องระวังอย่าให้บางมากจนเกินไป เพราะถ้าหากบางมากไปเวลาที่เรานำไปตากแดดเนื้อจะแห้งเกินไป

2 โขลกกระเทียม รากผักชี และพริกไท ยให้ละเยดจากนั้นนำไปหมักกับเนื้อที่เราเตรียมไว้ แล้วเติมน้ำตาล น้ำปลา ซอสหอยนางรม ซอสปรุงรส ผงปรุงรส และงาขาวลงไป จากนั้นคลุกเคล้าหรือนวดด้วยมือจนส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดีและทิ้งไว้ประมาณ 1 โมง

3 เมื่อหมักเนื้อได้ตามเวลาแล้วให้นำเนื้อไปตากแดด ประมาณ 3 – 4 โมง เมื่อตากแดดไปได้ประมาณ 2 โมง เนื้อด้านหจะแห้ง ก็ให้เรากลับเนื้อแล้วตากกด้านไปก 2 โมง

วิธีที่ 2

ส่วนประกอบ

1 เนื้อห มูใช้ส่วนสันคอ 500 กรัม

2 กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ

3 งาขาว 2 ช้อนโต๊ะ

4 น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ

5 พริกไท ย 1/2 ช้อนชา

6 ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ

7 น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1 นำส่วนประกอบทั้งหมดคือกระเทียม งาขาว น้ำตาล พริกไท ย มาผสมและคนให้เข้ากัน จากนั้นเติมซีอิ้วขาว น้ำมันหอย แล้วคนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันดี จากนั้นก็ใส่เนื้อที่เตรียมไว้คลุกเคล้าให้เข้ากัน หมักไว้ในตู้เย็น 2 โมง

2 พอครบเวลา ก็นำเนื้อที่เราหมักไว้ออกจากตู้เย็น แล้ววางเรียงบนตะแกรงให้งกันเล็กน้อย

3 นำเข้าเตาอบ เปิดไฟบน ล่าง ระบบพัดลม 80 องศา อบเนื้อจนแห้งประมาณ 4 โมง เราก็จะได้เนื้อหรือห มูแดดเดียวตามที่เราต้องการเท่านี้ก็เตรียมนำไปทอดได้

สำหรับการทอดให้ใช้น้ำมันปาล์มเทลงในกระทะและนำไปตั้งไฟ ทอดดดยใช้ไฟกลาง รอจนน้ำมันร้อนจึงนำเนื้อแดดเดียวลงไปทอดจนสุกทั่ว จากนั้นก็นำขึ้นมาพักให้สะเด็ดน้ำมันจัดเรียงใส่จานจะทานเป็นกัแกล้มหรือจะทานคู่กับขาวสวยร้อนๆก็อร่อยไม่แพ้กัน

เคล็ดไม่ลับในการหมักเนื้อนั้น ถ้าหมักไว้นานเกินไปจะเป็นน้ำ ทำให้เสียความเข้มข้นของรสชาติไปได้ และในส่วนของการตากเนื้อนั้นก็ถือว่าสำคัญเช่นกัน ถ้าแดดจัดหรือแดดแรงหากตากนานไป เนื้อของเราจะแห้งเกินไปเวลานำมาทอดแล้วเนื้อจะแข็ง ดังนั้นหากแดดแรง ให้ตากเนื้อแค่พอหมาดๆ ก็ควรเก็บได้เลย

เท่านี้เราก็จะได้เนื้อแดดเดียวแสนอร่อยกันแล้ว หากใครสนใจไม่ว่าจะนำไปทำเพื่อสร้างเป็นการหารายได้เสริมหรือจะทำไว้ทานเองก็สามารถนำไปลองทำตามกันดูได้

ที่มา : kratisod, ครัวใน Youtube : KittyChef