อาหารที่ควรระวัง 20 ชนิดนี้ ห้ามให้แมวกิน อันตรายมาก!

อาหารที่ควรระวัง 20 ชนิดนี้ ห้ามให้แมวกิน อันตรายมาก!

การดูแลสัตว์เลี้ยงสักตัวนึงไม่ว่าจะเป็นสัตว์อะไรก็ตาม ควรศึกษาพฤติกรรมนิสัย การดำรงชีวิต อาหารที่กิน อะไรกินได้อะไรต้องห้ามกินให้ดีเพราะอาหารบางชนิดที่คนกินได้แต่สัตว์ไม่ควรกินก็มีอยู่มาก

สำหรับใครที่เลี้ยงแมวเหมียวนั้น อย่าคิดว่าจะดูแลได้ง่ายๆ เหมือนสัตว์ทั่วไป โดยเฉพาะเรื่องของอาหารการกินนะคะ หลายๆ คนเข้าใจว่าแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่กินง่าย เศษอาหารเหลือๆ หัวปลา ก้างปลา เจ้าแมวเหมียวก็กินได้ แต่ยังมีอาหารหลายชนิดที่ต้องห้ามสำหรับแมว โดยที่เราไม่รู้ตัว คิดว่าสิ่งที่เราให้แมวของเรากินนั้น เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเค้าแล้ว แต่ในความเป็นจริง กลับเป็นสิ่งที่อันตรายที่สุด อาหารอะไรบ้างที่ไม่ควรให้แมวกิน

1. ทูน่ากระป๋อง

แม้จะเป็นที่รู้กันว่าทูน่ากระป๋องเป็นอาหารสุขภาพของคน แต่ไม่ควรให้แมวกิน เพราะสารอาหารในทูน่ากระป๋องของคนนั้น ร่างกายน้องแมวไม่สามารถดูดซึมไปใช้ได้ แล้วถ้าให้กินบ่อยๆ ร่างกายก็ไม่เจริญเติบโต และกลายเป็นแมวขาดสารอาหารในที่สุด

2. นมและผลิตภัณฑ์จากนม

แม้กระทั่งการเลี้ยงลูกแมวก็ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะนมบางชนิดอาจทำให้แมวท้องเสียได้ง่าย เช่น การเลี้ยงด้วยนมวัว เพราะแมวเป็นสัตว์ที่ไม่มีเอนไซม์ย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมวัว นมที่เหมาะสำหรับนำมาเลี้ยงแมวควรเป็นนมสำเร็จรูปที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้เลี้ยงแมวโดยเฉพาะ หรือบางกรณีอาจใช้นมแพะแทนเนื่องจากในนมแพะมีแลโตสน้อยกว่า ส่วนแมวที่โตแล้วส่วนใหญ่จะแพ้แลคโตสที่อยู่ในผลิตภัณฑ์นม ชีส โยเกิร์ต อาจทำให้ท้องเสียที่รุนแรงได้

3. กระดูกหรือก้างปลา

กระดูกหรือก้างปลา โดยเฉพาะแมวที่ไม่เคยกิน อาจทำให้ติดคอหรือระคายเคืองทางเดินอาหาร จนทำให้เกิดการ อาเจียนและอาจมีเลือดปนออกมา หากไม่สามารถขับออกมาทางอุจจาระอาจจะต้องผ่าตัด ในกรณีที่คนเลี้ยงไม่ทราบอาการที่แน่ชัด อาจทำให้แมวเสียชีวิตได้

4. อาหารรสเค็ม

การให้น้องแมวกินอาหารที่มีรสเค็มจากเกลือและน้ำปลาเป็นประจำ มีผลต่อไตและยังพบว่า ก่อให้เกิดโรคตับอ่อนอักเสบ หรือโรคที่เกี่ยวกับทางเดินอาหาร ผู้ที่เลี้ยงแมวควรหลีกเลี่ยงการให้อาหารซ้ำๆ เช่น การให้ปลาทูทอดคลุกกับข้าวเป็นประจำ แม้ว่าแมวของคุณจะชอบมากแค่ไหนก็ตาม

5. ไข่ดิบ

ไข่ดิบเป็นสาเหตุให้แมวต้องเผชิญความเสี่ยง 2 อย่างในเวลาเดียวกัน หนึ่งคือมันอาจจะต้องเสี่ยงกับแบคทีเรียอีโคไลซึ่งทำให้เกิดอาการท้องเสียได้ และอีกอย่างก็คือ ไข่ดิบนั้นจะทำให้ความสามารถในการดูดซึมวิตามินบีของร่างกายลดลง จนทำให้ขนของมันไม่เงางามเหมือนเก่านั่นเอง รวมไปถึงพวกเนื้อหรือปลาดิบก็ไม่ควรทานด้วยเหมือนกัน

6. องุ่นและลูกเกด

องุ่นและลูกเกดทำให้แมวอาเจียนออกมา มีอันตรายต่อตับ และสามารถทำให้เกิดไตวายในแมวได้ แม้แต่ในปริมาณที่น้อยก็สามารถทำให้แมวป่วย อาเจียนและขาดน้ำได้

7. คาเฟอีน

ที่พบได้จาก ชา กาแฟ โกโก้ ช็อคโกแลต เครื่องดื่มชูกำลัง เช่น กระทิงแดง และในยาแก้ปวด อาการเป็นพิษของคาเฟอีนจะทำให้กระสับกระส่ายหายใจเร็ว ใจสั่น กล้ามเนื้อหัวใจสั่น

8. ยาพาราเซตามอล

เนื่องจากพิษของพาราเซตามอลที่มีต่อแมว จะทำให้เกิดความผิดปกติในระบบเลือด ทำให้เลือดลำเลียงออกซิเจนไม่ได้ หลังรับยาเข้าไปใหม่ๆ จะยังไม่แสดงอาการ แต่ต่อมาจะเริ่มมีอาการหอบ หน้าบวม ซึ่งหากได้รับในปริมาณไม่มาก สัตว์แพทย์ยังสามารถช่วยทันได้ แต่หากรับในปริมาณมากๆ แล้วนั้น สัตว์จะเสียชีวิตภายใน 24-48 ชั่วโมง

9. ผักบางชนิด

หัวหอมไม่ว่าจะเอาไปผัด ทอด ลวก ถ้ากินมากๆ ส่งผลเสียกับสุขภาพของแมว เพราะมันจะเข้าไปทำลายเซลล์เม็ดเลือดแดงในตัว ส่งผลให้แมวมีสภาพร่างกายที่อ่อนแอ และอาจถึงขั้นเป็นโลหิตจางได้ นอกจากนี้กระเทียมและกุ้ยช่ายก็ไม่ควรให้แมวกิน เพราะอาหารพวกนี้นี่แหละที่จะเป็นตัวการทำให้กระเพาะของมันมีปัญหา

10. เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์

แอลกอฮอลล์จะเข้าไปทำลายระบบการทำงานของตับและสมองของแมว แม้เพียงแค่วิสกี้ 2 ช้อนโต๊ะก็สามารถทำให้แมวน้ำหนักเกิน 2 กิโลกรัมเข้าขั้นโคม่าได้ง่าย ๆ แล้ว เพราะฉะนั้นอย่าให้แมวกินของพวกนี้เด็ดขาด รวมไปถึงอาหารที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลล์ด้วย

11. ช็อคโกแลต

ในช็อกโกแลตมีสารพิษ theobromine ทั้งขาวหรือดำ แม้แต่ช็อกโกแลตที่ผสมอยู่ในขนมหวาน เบเกอรี่ โดยเฉพาะดาร์กช็อคโกแลต สาร theobromine ออกฤทธิ์กลายเป็นคาเฟอีน ทำให้หัวใจสั่น

12. ตับ

หากทานตับมากๆ จะเป็นพิษต่อการซึมซับวิตามินเอในร่างกาย จนทำให้แมวของคุณเกิดอาการกระดูกเปราะเอาได้ง่ายๆ และอาจก่อให้เกิดความผิดปกติในการเติบโตของกระดูกอีกด้วย

13. เนื้อติดมันหรือกระดูก

พวกเนื้อติดมันจะทำให้แมวท้องเสียหรืออาเจียนได้ง่ายๆ ในขณะเดียวกันกระดูกก็จะสร้างปัญหาในระบบขับถ่าย และอาจทำให้แมวสำลักได้เช่นกัน

14. แป้งยีสต์

คือส่วนผสมที่อยู่ในขนมปัง หากแมวกินเข้าไปแป้งยิสต์มันจะฟูภายในช่องท้อง ทำให้เกิดอาการปวดท้องอย่างรุนแรง นอกจากนี้ เมื่อยีสต์ที่หมักนานๆ มันจะผลิตสารแอลกอฮอล์ขึ้นด้วย ถ้าแมวกินเข้าไปก็จะโดนพิษของแอลกอฮอล์ไปด้วย อาการที่เกิดตามมาก็จะเหมือนอาการที่ดื่มแอลกอฮอล์เข้าไป

15. ลูกอมและหมากฝรั่ง

ลูกอมหรือหมากฝรั่งมักมีสารไซลิทอลปนอยู่ด้วย ซึ่งมันจะไปกระตุ้นการผลิตอินซูลิน จนทำให้น้ำตาลในกระแสเลือดลดลงอย่างรวดเร็ว หนำซ้ำยังก่อให้เกิดอาการตับวายและอาเจียนได้อีกต่างหาก โดยอาการพวกนี้ไม่ต้องรอนาน เพียงแค่ 2 – 3 วันก็จะเริ่มมีอาการผิดปกติออกมาให้เห็นแล้ว

16. อะโวคาโด

หากว่าแมวได้กินผลอะโวคาโดเข้าไป จะทำให้ร่างกายทำงานไม่สะดวก หายใจติดขัด หัวใจทำงานผิดปกติ และอาจจะส่งผลอันตรายต่อชีวิต

17. ถั่วแมคาเดเมีย

ถั่วแมคาเดเมียจะทำให้ร่างกายของแมวอ่อนแอ เป็นอัมพาต และสุดท้ายอาจทำให้เสียชีวิต

18. มะเขือเทศ มันฝรั่งดิบ

มีสารพิษตัวหนึ่งที่ชื่อว่า Glycoalkaloid Solanine มีอันตรายอย่างยิ่งต่อแมว จะทำให้แมวที่รับประทานเข้าเสียชีวิตได้

19. ลูกชิ้นปิ้ง ทอด หมูปิ้ง ไก่ปิ้ง

อาหารยอดฮิตที่คนเราคิดว่า ว่าให้แมวกินด้วยความใจดี แต่อาหารพวกนี้ทำให้แมวหลายตัวเป็นโรคไต เป็นมะเร็ง ก็เพราะอาหารเหล่านี้มีเครื่องปรุงรสจะเป็นพิษต่อแมว อย่างที่บอกว่า เขาไม่มีต่อมเหงื่อ ดังนั้นการกินอะไรเข้าไป ทำให้ตับไตต้องทำงานหนักกว่าคนเราหลายเท่า

20. น้ำที่ไม่สะอาด

แมวควรดื่มน้ำสะอาดที่ควรเปลี่ยนทุกวัน ไม่ควรให้กินน้ำประปา หรือน้ำที่ยังไม่ได้กรอง คนส่วนมากไม่ค่อยคิด เพราะเห็นเป็นสัตว์แค่แมว ทั้งคลอรีนในน้ำประปา และน้ำที่ไม่สะอาด ล้วนทำลายสุขภาพ

อาหารที่เหมาะสมของแมว ก็คืออาหารเม็ดสำหรับแมว จะมีสารอาหารที่ครบถ้วนกว่าการทำอาหารให้แมวกินเอง และยังสะดวกต่อเจ้าของ อย่าลืมดูแลให้เค้ากินน้ำอย่างพอเพียงต่อร่างกายด้วย แต่เราก็ควรเตรียมอาหารเปียกหรือทำเอง เช่น อกไก่ต้ม(ต้มกับน้ำเปล่าธรรมดา) เนื้อปลาต้ม ให้แมวกินสลับกันไป เพื่อจะได้ไม่ซ้ำซากจำเจ แล้วก็ควรหลีกเลี่ยงอาหารต้องห้ามสำหรับแมวด้วยนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดี แข็งแรงในทุกๆ วัน ของแมวสัตว์เลี้ยงที่รักของคุณค่ะ

ขอขอบคุณ : Kapook