เล็บขบ!? อย่ารอจนเป็นหนอง รักษาได้ด้วยตัวเอง ง่ายมากกก

หลายคนต้องเคยประสบปัญหา “เล็บขบ” กันมาบ้าง ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กแต่ถ้าเป็นแล้วกลับสร้างความเจ็บปวดให้ร่างกายไม่น้อยทีเดียว แถมยังทำให้หงุดหงิดรำคาญใจ เดินเหินไม่สะดวก อายคนอีกต่างหาก วันนี้เราของแบ่งปันวิธีดีๆ ในการรักษาเล็บขบที่ง่ายแสนง่าย ใช้อุปกรณ์ไม่มาก สามารถทำได้ด้วยตัวเองและได้ผลดีอีกด้วย ตามไปดูกันเลย

เล็บขบ คือ ภาวะที่เล็บงอกหรือทิ่มเข้าไปที่บริเวณผิวหนังปลายเล็บ ซึ่งจะพบว่าเกิดได้บ่อยกับนิ้วเท้าโดยเฉพาะนิ้วหัวแม่เท้า มีผลทำให้เกิดความเจ็บปวด บวม แดง หรือบางครั้งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อขึ้น

อาการของเล็บขบ

เมื่อเป็นเล็บขบอาจทำให้เกิดอาการเจ็บปวดต่างๆ ได้แก่

-เกิดความเจ็บปวดและอาการกดเจ็บที่นิ้วเท้า

-มีรอยแดงบริเวณรอบๆ นิ้วเท้า

-มีอาการบวมของนิ้วเท้ารอบๆ เล็บเท้า

-มีการก่อตัวของของเหลวบริเวณรอบๆ นิ้วเท้า

-มีเลือดออกหรือเป็นหนอง

-มีการติดเชื้อของเนื้อเยื่อที่นิ้วเท้า

5 วิธีรักษาเล็บขบ

1. แช่เท้าในน้ำอุ่น หรือน้ำเกลืออุ่นๆ ประมาณ 10 นาที เพื่อบรรเทาอาการปวด

2. ตัดเล็บส่วนเกินที่ไม่เจ็บออก เพื่อไม่ให้มีเศษผงหรือสิ่งสกปรกค้างอยู่ เพราะเศษสิ่งสกปรกพวกนี้จะทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อรุนแรงขึ้น

3. ใช้แอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70% เช็ดเล็บให้สะอาด

4. ใช้เส้นด้าย ไม้จิ้มฟันก้านบางๆ ไหมขัดฟันที่เล็กๆ หรือวัสดุอะไรที่มีขนาดบางๆ แต่แข็งพอสมควร สอดเข้าไปใต้เล็บแล้วงัดเล็บขึ้นมา อาจจะรู้สึกปวดบ้าง ควรทำอย่างเบามือที่สุด

5. นำสำลีสอดลงไปบริเวณที่เล็บขบอยู่ จะช่วยบรรเทาความเจ็บปวดลงได้ แล้วกินยาปฏิชีวนะประเภทเตตร้าซัยคลิน หรือแอมพิซิลลิน และก็กินยาแก้ปวดพวกพาราเซตามอล จะบรรเทาอาการเจ็บปวดและการอักเสบจากการติดเชื้อลงได้มาก

วิธีนี้รักษาเล็บขบวิธีนี้ยังสามารถอาบน้ำล้างเท้าได้ตามปกติ และควรจะถูสบู่ที่ซอกเท้า ซอกเล็บวันละ 2 ครั้ง เพื่อกำจัดเชื้อโรคออกด้วย หลังอาบน้ำเสร็จควรใช้แอลกอฮอล์ 70% เช็ดเล็บให้สะอาด แล้วใช้ผ้าพันไว้ เพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกเข้าไปในซอกเล็บอีก

ง่ายๆ ทั้งนั้นเลย ใครเป็นเล็บขบบ่อยๆ เซฟเก็บไว้ใช้ได้เลย เลือกวิธีใดวิธีหนึ่งหรือจะลองทั้งหมดทุกวิธีก็ไม่ว่ากันนะ

ขอบคุณที่มา : gangbeauty, pobpad