Home »
Uncategories »
กฎหมายจราจรฉบับใหม่ ยกเลิกเงินรางวัลค่าปรับ ห้ามยึดใบขับขี่
กฎหมายจราจรฉบับใหม่ ยกเลิกเงินรางวัลค่าปรับ ห้ามยึดใบขับขี่
เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่กำลังถกเถียงกันในสังคมเป็นอย่างมาก
สำหรับการเพิ่มโทษสูงในกฎหมายจราจรฉบับใหม่
ซึ่งได้เป็นการเปิดช่องทางให้กับตำรวจจราจรสามารถเรียกรับผลประโยชน์ได้เพิ่มมากขึ้นหรือไม่โดยในทางนี้ก็ได้มี
เรื่องนี้พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาส ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3
ในฐานะกรรมการแก่ไขปัญหา จราจรสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ได้มีการบอกกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การร่างพ.ร.บ.
ฉบับนี้หากมีผลบังคับใช้พนักงานสอบสวนจะไม่สามารถเปรียบเทียบค่าปรับได้
แต่การปรับนั้นจะขึ้นอยู่โดยพิจารณาของศาล
ซึ่งอยู่ระหว่างในการพิจารณายกเลิกส่วนแบ่งค่าปรับให้กับตำรวจจราจรเพื่อป้องกันครหาว่าตำรวจจราจรเรียกรับผลประโยชน์เกินไปโดยในที่นี้ก็อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณา
สำหรับส่วนแบ่งค่าปรับจราจรในปัจจุบันยกตัวอย่างปรับ 100 บาทจำนวนเงิน
50
บาทจะถูกส่งเข้าท้องถิ่นเข้ากองทุนค่าใช้จ่ายค่าบำรุงต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการจราจร
2 บาท 50 สตางค์และอีก 47 บาทจะแบ่งไว้ให้กับตำรวจจราจร
ส่วนแนวคิดในการร่างกฎหมายนั้น ก็ได้มีนางสุภาโชติงาม
ผู้อำนวยการสำนักงานกฎหมายกรมการขนส่งทางบก
ได้มีการกล่าวว่าโทษปรับที่หนักขึ้น
นั้นจะสามารถช่วยทำให้ผู้ขับขี่ตระหนักและปฏิบัติตามกฎจราจรในประเทศไทยอย่างเคร่งครัด
ซึ่งถ้าหากทำตามก็จะสามารถช่วยลดอุบัติเหตุและควบคุมอุบัติเหตุที่เกิดจากความเสียหายตัวไปเที่ยวสูญสิ้นชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้
โดยการร่างกฎหมายฉบับนี้จะมีการผ่านสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีให้มีการพิจารณาให้แล้วเสร็จและคิดว่ากำลังเข้าสู่กระบวนการร่างพรบ
และมีการแก้ไขเพิ่มเติมและเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
โดยจะมีการพิจารณาทั้งหมดเป็น 3
วาระซึ่งหลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้นำทูลเกล้าฯและประกาศในราชกิจจานุเบกษา
และคาดว่าจะบังคับใช้เป็นกฎหมายมีผลภายในปี 2562 นี้
นอกจากนี้ พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาส
ในฐานะเป็นคณะกรรมการแก้ไขกฎหมายจราจรสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ได้มีการกล่าวถึงว่าตอนนี้ทางสตช.
ได้ศึกษาแนวทางการแก้ไขกฎหมายจราจรเพื่อให้ประชาชนได้สามารถเคารพกฎหมายและช่วยลดอุบัติเหตุในประเทศไทยได้จึงมีการการทบทวนการตัดคะแนนความประพฤติอิกำใบอนุญาตใบขับขี่กลับมาอีกครั้งหนึ่งโดยจะมีการแก้ไขกฎหมายพรบจราจรทางบก
ม.142/1 และ 142/2
ในทางนี้การร่างกฎระเบียบแนวทางการปฏิบัติและการควบคุมการบังคับใช้อย่างรัดกุมจำเป็นจะต้องทำอย่างไรคุมมากซึ่งแนวคิดดังกล่าวนั้นก็ได้มีการผ่านพิจารณาของคณะกฤษฎีกา
เป็นที่เรียบร้อยแล้วและจะต้องมีการจัดทำให้ประชาพิจารณาความเห็นประชาชนตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญได้กำหนดเอาไว้และสำหรับแนวทางบังคับมาตราการตัดคะแนนได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์ไว้ดังนี้…
กำหนดหลักเกณฑ์ไว้ดังนี้ประชาชนที่มีใบอนุญาตขับขี่จะมีทั้งหมด 12
คะแนนโดยความผิดตามพ.ร.บ.จราจรทั้งหมดทุกข้อหาจะมีแต้มกำหนดไว้ซึ่งจะจำแนกกลุ่มข้อหาในการตัดคะแนนไว้ดังนี้
1.กลุ่มการกระทำแล้วส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่นน้อยเช่น ไม่สวมหมวกกันน็อคไม่คาดเข็มขัดนิรภัยถูกตัด 1คะแนน
2.กลุ่มที่2ส่งผลกระทบต่อตนเองและสาธารณะชนป่านกลางเช่น ขับรถฝ้ไฟแดง
ขับรถย้อนศรถูกตัด
2คะแนนกลุ่มที่3ส่งผลกระทบร้ยแรงทั้งต่อตนเองและผู้อื่นเช่นดื่มแล้วขับ
เสพยาเสพติดแล้วขับรถขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนดขับรถชนแล้วหนีถูกตัด 3 คะแนน
หากประชาชนถูกตัดคะแนนทั้งหมด 12 แต้มจะถูกกันพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ 90
วันและหากถูกพักติดต่อกัน 3 ครั้งจะถูกพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ 1
ปีและเมื่อครบกำหนดแล้วจึงจะสามารถมาใช้ใบอนุญาตขับขี่ได้แต่ห้ามถูกตัดคะแนนหมด
12 แต้มอีกครั้งหนึ่ง ไม่อย่างนั้นจะถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่เป็นเวลา 3
ปีหลังจากนั้นจะยื่นขอทำใบอนุญาติกับกรมขนส่งได้อีกครั้งหนึ่ง …