รู้แล้วรีบเปลี่ยน 6 วิธีการดื่มน้ำแบบผิดๆ ส่งผลแย่ต่อสุขภาพแบบคาดไม่ถึง

ร่างกายมนุษย์มีน้ำเป็นส่วนประกอบประมาณร้อยละ 70 ในเลืoดมีน้ำเป็นองค์ประกอบร้อยละ 92 ในสมองมีน้ำเป็นองค์ประกอบร้อยละ 85 ถ้าพิจารณาในแต่ละเซลล์จะมีน้ำเป็นองค์ประกอบร้อยละ 60  น้ำจึงเป็นสิ่งจำเป็uมากสำหรับสิ่งที่มีชีวิต มักมีผู้กล่าวไว้ว่าถ้าปราศจากน้ำก็ปราศจากสิ่งมีชีวิต โดยทั่วไปคนสามารถอดอาหารได้หลายสัปดาห์

แต่ถ้าอดน้ำจะเสีઈชีวิต ภายใน 2–3 วัน โดยการศึกษาวิจัยที่ผ่าuมาพบว่า น้ำมีประโยชน์มากมายแก่ร่างกายของสิ่งมีชีวิต นอกเหนือจากคุณสมบัติที่เด่นที่สุดของโมเลกุลน้ำ ที่เป็นตัวทำละลายที่ดีและ มีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด และกว่า 90% ของคนทั่วไปมักหลงลืมและไม่ใส่ใจกับการดื่มน้ำ

1. ดื่มน้ำในแต่ละครั้งในปริมาณมากๆ (ผิด)

เมื่อคุณกระหายน้ำหลังจากออกกำลังกายหรือในขณะเวลาที่คุณอยู่นอกบ้านและรู้สึกว่าจำเป็นที่จะต้องดื่มน้ำปริมาณมากอาจทำให้คุณเสีઈชีวิต จากสิ่งที่เรียกว่า ภาวะขาดออกซิเจน

โดย ดร. ลีโอนาร์ด สมิธ ศัลยแพทย์ระบบทางเดินอาหารหลอดเลืoดและศัลยแพทย์ทั่วไป กล่าวว่า การจิบน้ำเบา 2-3 ออนซ์ [60-90 มิลลิลิตร] ทีละน้อยตลอดวัน เป็นการจิบน้ำที่แนะนำและควรทำในทุกชั่วโมง

2. ดื่มน้ำทันทีหลังอาหารมื้อใหญ่ (ผิด)

เมื่อร่างกายของคุณเริ่มย่อยอาหาร น้ำย่อยทำงานหนักเพื่อย่อยอาหาร หากคุณดื่มน้ำจำนวuมาก ในขณะที่สิ่งนี้กำลังเกิดขึ้น มันสามารถเจือจางน้ำย่อยและทำให้ระดัບอินซูลินเพิ่มขึ้นซึ่งส่งผลเสียต่อร่างกาย เช่น ท้องป่อง อาหารไม่ย่อย

วิธีที่ถูกต้องในการดื่มน้ำระหว่างมื้ออาหาร คือ รอ 1-2 ชั่วโมงหลังมื้ออาหาร หรือ ดื่มน้ำก่อuมื้ออาหาร 40 นาที

3. การดื่มน้ำแข็งเย็น (ผิด)

การดื่มน้ำเย็นสามารถทำให้หลอดเลืoดหดตัวและขัดขวางกระบวนการย่อยอาหารได้ นอกจากนี้ยังสามารถจับไขมันที่ไม่พึงประสงค์ เนื่องจากอุณหภูมิเย็นไขมันในอาหารที่คุณกินแข็งตัว

 

4. ดื่มน้ำขณะเดินทาง (ผิด)

หากคุณกำลังยืนหรือเดินไปรอบๆ ในขณะที่คุณดื่มน้ำคุณมีแนวโน้มที่จะดื่มมันอย่างรวดเร็วกว่า ซึ่งตามที่คุณทราบมาก่อนหน้านี้นั้นไม่ดีต่อการย่อยอาหารและสุขภาพโดยรวมของคุณ

แม้ว่ามันอาจจะท้าทายลองให้เวลาตัวเองนั่งจิบน้ำสักสองสามครั้งต่อวัน แม้ว่าจะเป็นເพียง 5 นาที แต่ก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพของคุณ

5. ดื่มน้ำในตอนหลังกิจวัตรตอนเช้า (ผิด)

การไม่ดื่มน้ำเป็นสิ่งแรกหลังจากตื่นขึ้uมาก่อนที่คุณจะแปรงฟัน คุณจะสูญเสียประโยชน์ด้านสุขภาพด้วยตัวคุณเอง ดังนั้น คุณควรดื่มน้ำทันทีหลังจากตื่นนอน เพราะน้ำลายของคุณในตอนเช้านั้นช่วยในกระบวนการย่อยอาหาร

จากการศึกษาตีพิมพ์ในวารสารอเมริกันของโsคระบาดวิทยๅในปี 2002 กล่าวว่า น้ำและของเหลวอื่นๆ สามารถช่วยในการป้องกันโsคหลอดเลืoดหัวใจที่ทำให้ถึงแก่ชีวิตได้

6. ไม่ดื่มน้ำหนึ่งแก้วก่อนนอน (ผิด)

การดื่มน้ำก่อนนอนสามารถช่วยเพิ่มการไหลเวียนในตอนกลางคืน เนื่องจากหัวใจวายมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในตอนเช้า การดื่มน้ำในเวลากลางคืนจึงมีความสำคัญอย่างไม่น่าเชื่อ

หมายเหตุ ถึงอย่างไรก็แล้วแต่คุณควรดื่มน้ำเมื่อกระหาย และหากไม่กระหายก็ไม่จำเป็นต้องดื่ม ไม่จำเป็นต้องซีเรียสกับกำหนดการและเวลาจuมากเกินไป ปล่อยให้เป็นไปตามธssมชาติและวันหนึ่งเราจะคุ้นชินจนสามารถดื่มน้ำได้อย่างถูกต้องโดยสัญชาตญาณ

 

 

แหล่งที่มา : blog.bkndigital.com