สูตรทำขนมจีบ เครื่องแน่น รสอร่อย เอาไว้ทำกินทำขาย

หากจะพูดถึงเมนูอาหารว่างทานเล่นอย่างขนมจีบ แน่นอนว่าไม่มีใครคงจะไม่รู้จัก เพราะขนมจีบนั้นจัดได้ว่าเป็นอาหารว่างยอดนิยมของใครหลายๆคนเลยก็ว่าได้ ด้วยรสชาติที่มีความกลมกล่อม บวกกับใส้ต่างๆมีความหอม ทานคู่กับซอสดำซอสเปรี้ยวซอสต่างๆที่คุณชื่นชอบก็เข้ากันเป็นอย่างดี ยิ่งทานร้อนๆโรยด้วยกระเทียมเจียว รับรองใครได้ชิมเป็นต้องติดใจ

ซึ่งแน่นอนว่าในวันนี้เราได้มีสูตรการทำขนมจีบแบบง่ายๆ ที่คุณสามารถเก็บเอาไว้ทำทานเองหรือจะทำขายสร้างเป็นอาชีพเสริมก็คงจะดีไม่ใช่น้อย อย่ารอช้าเราตามมาดูกันเลยว่าเขาทำกันอย่างไร ไม่ยากอย่างที่คิดไว้แน่นอนเลยล่ะค่ะ

สิ่งที่ต้องเตรียม

ห มูบด200 กรัม

กุ้งสับ 100 กรัม

มันห มูแข็งหั่นเต๋าเล็ก 50 กรัม

เนื้อปู 50 กรัม

น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ

แป้งมันหรือแป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ

พริกไท ยกับรากผักชีโขลก 1 ช้อนชา

กระเทียมเจียว

แผ่นเกี๊ยวสำหรับห่อขนมจีบ

วิธีการทำ

1 สำหรับวิธีการทำเริ่มแรกนั้น ให้เราทำการผสมห มูบด มันห มู กุ้ง เนื้อปู เห็ดหอม กระเทียม น้ำมันงา พริกไท ยโขลก และแป้งมันในปริมาณที่เราได้เตรียมเอาไว้ ทำการนวดส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันดีจนเหนียวดี ( หากใครมีเครื่องปั่นก็สามารถใช้เครื่องปั่นได้ )

2 เมื่อส่วนผสมเข้ากันได้ที่ดีแล้ว ให้เราเก็บใส่ไว้ในตู้เย็น เราจะใช้เวลาแช่นานประมาณ 2 ชม. ก่อนที่เราจะนำออกมาห่อ

3 เมื่อครบเวลา ให้เรานำเครื่องที่หมักเป็นที่เรียบร้อย มาห่อด้วยแผ่นเกี๊ยวและทำการจัดตกแต่งด้วยเนื้อปูด้านบน เพื่อเพิ่มความน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น

4 เมื่อห่อเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ให้เราทำการนึ่ งบดน้ำเดือด เราจะใช้ไฟแรงจะใช้เวลาในการนึ่ งนานประมาณ 10 นาที หรือจนกว่าจะสุกดี

5 เมื่อขนมจีบสุกได้ที่ดีแล้ว ให้เตรียมจัดใส่จานโรยหน้าด้วยกระเทียมเจียวและซอสต่างๆที่ชื่นชอบ เท่านี้ก็อิ่มอร่อยกันได้แล้วล่ะค่ะ

เมนูอาหารว่างง่ายๆไม่กี่ขั้นตอนนี้ คุณก็จะได้ลิ้มรสชาติของขนมจีบแสนอร่อย ทำเองได้ง่ายไม่ต้องซื้อให้เปลืองเงิน แถมยังได้ทั้งความสะอาดและรสชาติที่ถูกใจด้วยล่ะค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : kubkhao