คนที่ชอบยืมเงินควรอ่าน ผลกรรม ของการยืมไม่คืน

ถ้าคุณยืมเงิน คนที่ให้คุณยืมเขาอาจไม่ได้รวย เขาแค่เห็นใจ เวลายืมมาแล้วควรรู้จักคืนบ้าง

หากคุณเคยให้เพื่อนหรือใครสักคนยืมเงิน เชื่อว่าคงจะเข้าใจลึกซึ้งถึงความหมายของประโยคที่ว่า

ถ้าไม่ อ ย า กเ สี ย เพื่อน อย่าให้เพื่อนยืมเงิน ตอนมายืมสุด เ ศ ร้ า เล่าความลำบาก แต่เมื่อถึง

กำหนดไม่ยอมคืน บางคนต้องบากหน้าไปทวง แ ต่ ก็ยังไม่ได้คืน ต้อง เ สี ย เพื่อนไปเพราะเงิน

ไม่เท่าไหร่มาหลายคนแล้ว แม้เราจะทำอะไรเขาไม่ได้ แต่บาป ก ร ร ม ทำหน้าที่ของมันเสมอ

วันนี้เรา อ ย า ก จะนำบทความ ที่ลงภายในเพจ Dungtrin โดย ดังตฤณ หรือ ศรันย์ ไมตรีเวช

นักคิดนักเขียนแนวธรรมะ ที่ล่าสุดในเขียนในหัวข้อ ยืมเงินแล้วไม่คืน จะได้รับผล ก ร ร ม อย่างไร

ไว้อย่างน่าสนใจ โดยสรุปได้ว่า ผล ก ร ร ม ของการยืมเงินของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เพราะจะแปรไป

ตามเจตนาของผู้ยืม บางคนยืมแล้วเจตนาจะคืน แต่มีเหตุให้ไม่ ส า ม า ร ถ คืนได้ ผลก ร ร ม

ย่อม แ ต ก ต่ า ง จาก ผู้ที่ยืมและมีเจตนาว่าจะไม่คืน หรือบอกผลัดไปเรื่อย ทำให้ผู้ให้ยืมเดือดร้อนใจ

เป็น ก ร ร ม ทางใจ อยู่ที่จะเลือกต่อ เ ว ร หรือหยุด เ ว ร แม้ในทางโลกจะเหมือนเรา เ สี ย เงินให้เขาฟรี

แต่ทางธรรมคือเรายกหนี้ ก ร ร ม ให้เขาไปแบกแทน ให้ลองย้อนตั้งคำถามกับตนดูว่า สมควรจะโกรธ

แ ค้ นอยู่หรือไม่ ? โดยเนื้อหาของบทความฉบับเต็มมีดังนี้ ยืมเงินแล้วไม่คืน ผลอาจไม่เหมือนกัน

ต้องดูที่ตัว ก ร ร ม ของแต่ละคน เมื่อรู้ว่า ก ร ร ม เป็นอย่างไร ก็จะพออนุมานถูกว่า ผล ก ร ร ม

น่าจะประมาณไหน รูปแบบของ ก ร ร ม แปรไปตามเจตนา รวมทั้งความ ส า ม า ร ถ ที่จะทำให้สำเร็จ

ตามเจตนาด้วย บางคนยืมด้วยความตั้งใจคืน อาจมีข้อสัญญาชัดเจนว่า จะคืนเมื่อใด ให้หรือไม่ให้

ด อ ก เบี้ย แล้วคืนได้ตามนั้น พร้อมของแถมตามข้อตกลง ผลที่เกิดขึ้นทันที คือความผูกพันในทางดี

เป็นที่น่าเชื่อถือสำหรับกันและกัน ฝ่ายให้ถือว่าได้บุญที่ให้โอกาส ฝ่ายรับถือว่าได้บุญที่ได้ทำตามที่พูด

มีความสุข มีความเป็นผู้ใหญ่ด้วยกันทั้งคู่ บางคนยืมด้วยการตั้งใจคืน เสร็จแล้วคืนไม่ได้ ชนิดสุดวิสัย

อ ย่ า ง นี้ไม่ได้ตั้งใจโกง ไม่ได้ผิดศีลข้อ ๒ แต่ผลที่เกิดขึ้นทันทีในชาติปัจจุบัน คือ ความ ท ร ม า น ใจ

การ ข า ด ความนับถือตัวเอง และการไม่เป็นที่น่าเชื่อถือของคนอื่น ส่วนผลในชาติถัดไปก็พอสมน้ำสมเนื้อ

เช่นที่ให้เงินใครยืมแล้วไม่ได้คืน เพราะเหตุสุดวิสัยของลูกหนี้ เป็นต้น

บางคนยืมด้วยความตั้งใจเรื่อย มาเรียง ไม่ ฟั น ธ ง ไม่แน่ใจว่าจะคืนเมื่อไร คิดเผื่อไว้ว่า เดี๋ยวมีมาก ค่อยให้

แบบนี้เหมือนก้ำกึ่ง เพราะทำไป มีสิทธิ์พลิกจาก เดี๋ยวจะคืน เป็น ไม่คืนดีกว่า เอาได้ง่าย ถึงจุดหนึ่งคนพวกนี้

จะลืมความสัมพันธ์เก่า หมด พอเห็นตัวเลขในบัญชีที่คืนได้ แต่เกิดความ เ สี ย ด า ย

ความตระหนี่เข้าครอบงำจิตใจ รู้สึกขึ้นมาว่าอยู่ในบัญชีเขา แปลว่าเงินเขา เ รื่ อ งอะไรจะให้มันหายไป

อยู่ในมือคนอื่น ความสำคัญมั่นหมายว่า ของเขาทั้งที่ไม่ใช่นั่นแหละ คือมุกเด็ด ที่กิเลสบงการ ให้ก่อบาป

ผลทันทีคือมีจิตอ่อนแอ คิดอะไรแบบเด็ก อยู่บนเส้นทางของคนเหลวไหล ข้างหน้าจึงสมควรกับชะตา

ที่ดูเหลวไหลไร้เหตุผล วันหนึ่งเหมือนมีทรัพย์ที่ยั่งยืน อีกวันกลับมลายหายไป ราวกับความฝัน เป็นต้น

บางคนยืมด้วยความตั้งใจไม่คืนตั้งแต่แรก แต่มาหว่านล้อมล่อหลอกว่าจะคืน พร้อม ด อ ก เ บี้ ย

มหาศาลที่มายืมตรงนี้ก็เพียงเพราะ อ ย า ก ประชดแบงก์ที่เบิก ย า ก เบิกเย็นนัก อันนี้ผิดศีลข้อ ๒ เต็ม

เพราะขึ้นต้นด้วยเจตนาถือเอาทรัพย์ ที่เจ้าของมิได้ยกให้ และการผิดแบ บนี้แถมพกข้อ ๔ มาด้วย

ฉะนั้น ในที่ที่ ก ร ร ม เผล็ดผล โทษสถานเบาในโลกมนุษย์ คือต้องเหมารวมทั้งผลของ การผิดข้อ ๒ และ ๔

รวมกันสองกระทง ผลของข้อ ๒ คือเป็นผู้มีทรัพย์พินาศด้วยเ ห ตุ ร้ า ย ผลของข้อ ๔ คือเป็นผู้ถูกหลอกลวง

ถูกใส่ ร้ า ย พูดง่าย ว่า มีสิทธิ์ เ สี ย ทั้งทรัพย์ เ สี ย ทั้งชื่อ เ สี ย ง ด้วยการถูกใส่ ร้ า ย หรือถูกต้มตุ๋น

ล่อลวงได้ ส า ร พั ด แต่ข้อเท็จจริงเป็นเช่นที่พระพุทธเจ้าตรัส คือ คนโกหกเป็นนิตย์ ที่จะทำ ชั่ ว

อะไรไม่ได้นั้นไม่มี ยิ่งถ้ามาถึงขั้นโกหกเพื่อเชิดเงินคนอื่นได้ ทำให้เขาเดือดร้อนหน้าตาเฉยได้

ก็แปลว่าต้องทำบาป ร้ า ย ก า จได้หนักกว่านี้ไปเรื่อย ฉะนั้น โทษทัณฑ์ที่แท้จริง ก่อนจะมีสิทธิ์ได้กลับ

มาเป็นมนุษย์ จึงน่ากลัวกว่าที่เราเห็น กัน ขณะเป็นมนุษย์ในฐานะคนถูกโกง ก็ต้องระลึกด้วยว่า เกม ก ร ร ม

ยังไม่จบ คนถูกโกง ก็ต้องมีก ร ร ม ในขั้นต่อไป เมื่อทวงแล้วไม่คืน เมื่อฟ้องแล้วไม่สำเร็จ เพราะมัก

ไม่มีสัญญา เป็นลายลักษณ์อักษรกัน ที่สุดก็เหลือ ก ร ร ม ทางใจ จะคุม แ ค้ น อ ย า ก ลงมือแก้ แ ค้ น

ให้หาย เ จ็ บ ใจ หรือจะเลือกเชื่อว่านี่เป็นโอกาสดี ชาตินี้ได้รู้จักศาสนา ที่สอนเ รื่ อ งเหตุและผล

ทำเหตุอย่างไรมา ก็ต้องได้ผลอย่างนั้นบ้างรู้แล้วเราจะเลือกต่อ เ ว ร หรือหยุด เ ว ร

ทางโลกเหมือนยกให้เขาได้เงินไปฟรี แต่ทางธรรมคือ ยกหนี้ ก ร ร ม ให้เขารับไปแบกแทน ในเมื่อมี

ตัวแทน ม า รับช่วงถึงที่ เราสมควร แ ค้ น เคืองหรือขอบคุณ

ขอบคุณแหล่งที่มา verrysmilejung