Home »
Uncategories »
ไขข้อสงสัย ทำไมสายการบินของไทยถึงขาดทุนกันระนาว
ไขข้อสงสัย ทำไมสายการบินของไทยถึงขาดทุนกันระนาว
สถานการณ์เศรษฐกิจยังคงเป็นที่จับตามองเป็นอย่างมาก
ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันทำเอาบริษัท โรงงานหลายแห่งแห่ปิดกิจการกันเป็นว่าเล่น
พนักงานเดือดร้อนกันจำนวนมาก รวมไปถึงนธุรกิจด้านการบิน
ตั้งแต่สิ้นสุดในปี 2561 นับว่าเป็นปีสาหัสมาก ผลประกอบการของ 4
สายการบินของไทย พบว่า ขาดทุนเพิ่มขึ้นร่วม 1 หมื่นล้านบาท ในปี 2560
เพิ่มมาเป็นขาดทุน 1.44 หมื่นล้านบาท บอกเลยว่ากำไรหดหายไปเลยทีเดียว
ล่าสุด ทางด้านสมาชิกพันทิปหมายเลข 715776 ได้ออกมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับเหตุผลที่ทำไมการบินไทยถึงขาดทุน โดยระบุว่า...
ผมเลือกเอาสายการบินดังมาเทียบเรื่องจำนวนพนักงาน รายได้และกำไรมาเทียบ สรุปมาเป็นอัตรากำไร/พนักงาน 1 คน ดูตามตารางนี้
การบินไทยขาดทุน 11,606 ล้านบาท (ปี2018)
ในขณะที่ปีเดียวกันมีการจ่าย
incentive ทั้งหมด 33,865 ล้านบาท
จากที่อ่านก็คล้ายโบนัสแต่เหมือนเลี่ยงบาลี (เช่น อ่าน Short-term
Incentive)
แก้ไขตาม คห 29 ครับ มีการจ่าย Q1 2018 เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่พนักงานที่สามารถกลับมากำไรได้ แต่ไม่ทราบจำนวนเงิน
จำนวนพนักงานต่อรายได้การบินไทยไม่แย่นะ แต่ expense เยอะมากเลยขาดทุน
ตัวอย่างนึงคือขาดทุนก็ยังจ่ายโบนัสอยู่ (incentive)
แต่เห็นตามเน็ทชอบมีคนการบินไทยมาตอบประมาณว่าไม่มีโบนัสนานแล้ว
(ตอนเทรนพนักงานบริษัทคงเตี๊ยมไว้แล้วว่าเวลาไปบอกใครให้บอกว่าไม่มีโบนัส)
ไม่มีการเตี๊ยมอะไร เพราะไม่ได้มีโบนัสจริงๆ ตามคห.ของหลายๆท่านที่ช่วยยืนยัน
.
ในขณะที่โครงสร้างผู้ถือหุ้นคือกระทรวงการคลัง กองทุนไทย ธนาคารรัฐ โดยสรุปคนถือหุ้นเป็นคนไทย 93.63%
สรุป
ผมมองว่าเป็นเหมือนแหล่งดูดเงินให้คนกลุ่มหนึ่งถึงได้ขาดทุนแต่ก็อยู่ได้
(กู้ผ่านกระทรวงการคลัง ธนาคารไทย) ในขณะที่ขาดทุนประมาณ 500,000
ต่อพนักงาน 1 คน/ปี
ที่ไม่ปล่อยเจ๊งเพราะเจ้าหนี้ก็เป็นรัฐกับกลุ่มคนไทยเกือบหมด ฝรั่งแทบไม่สนใจมาลงทุนด้วยเลยเพราะในแง่ธุรกิจคือไปไม่รอด
น่าสนใจคือถ้าสมมติไม่จ่าย
incentive จะกลับเป็นกำไรได้ 22,259 ล้านบาท
หรืออาจพิจารณาจ่ายน้อยลงพอให้ไม่ขาดทุนก็ย่อมได้ แต่กลับเลือกกู้เงิน
(อาศัยเครดิตกระทรวงการคลัง) เป็นหนี้แล้วเอามาจ่าย incentive (bonus)
วนไปทุกปี เหมือนเอามาเลี้ยงคนกลุ่มหนุงของประเทศ
แต่ผลักภาระมาที่กระทรวงการคลังซึ่งสุดท้ายเจ้าของก็คือชาติไทยนั่นเอง
ข้อความนี้ข้างต้นไม่น่าจะใช่ตามความแย้งของ คห.29 แค่สรุปได้ว่า Q1 2018
มีการจ่าย incentive (แต่ไม่ทราบจำนวนเท่าไหร่)
เพื่อเป็นขวัญกำลังใจพนักงานที่กลับมาไม่ขาดทุนได้ครับ ทุกท่านคิดว่า
ถ้าจะพลิกฟื้นการบินไทยต้องทำยังไง เริ่มจากอะไรดี แต่ผมเองเห็นว่าต้องลด
expense ก่อนเลย bonus ด้วย
.
ก็เป็นอีกหนึ่งความรู้เรื่องเกี่ยวกับการขาดทุนของการบินในไทย
ต้องบอกเลยว่าสถานการณ์ยังคงน่าเป็นห่วงเป็นอย่างมาก
ต่อไปจะเป็นยังไงต้องรอติดตามกันไป
เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก สมาชิกหมายเลข 715776