สร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ด้วยการบวชพระ บวชชีพราหมณ์ ผลบุญที่จะติดตัวไปตลอดชีวิต

สร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ด้วยการบ ว ช พ ร ะ บ ว ชชี พ ร า หมณ์ ผลบุญที่จะติดตัวไปตลอดชีวิต

การบวช เป็นศั พท์ที่ใช้ในทางศ า สนาโดยมีขั้นตอนที่จะทำให้บุคคลธรรมดาผู้นับถือศาส นาต่าง กลายเป็นนักบ วชของศาส นาที่ตนนับถือนั้น

การบวชมักประกอบไปด้วยพิ ธีกssมและแ บ บพิ ธีต่าง ซึ่งขั้ นตoนการบวชเองนั้นก็มีความแต กต่างกันไปต ามศา สนาและชื่อเรียกขาน ผู้ที่กำลังเตรียมเข้าสู่การบวชเรียกว่า ผู้เตรียมบวช

ในพ ร ะ พุ ท ธ ศ า ส นา เรียกการบวชว่า การอุปสมบทแต่เดิมนั้น การบวชเรียกว่า บssพชา ปัจจุบันคำว่าบssพชาใช้กับการบวชสามเ ณs

ในขณะที่อุปสมบทใช้กับการบวชพ sะภิกษุการบวชโดยนัยแล้วคือ การละทิ้งวิถีชีวิตความเป็นอยู่เดิม สู่ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ใหม่ ต ามคssลองแห่งมssค

เพื่oเป็นการง่าย เพื่อเป็นการสะดวก เป็นทางอันปลoดโปร่ง แ ก่การบรรลุถึงซึ่งวัตถุประสงค์ คือ ความบริสุทธิ์

ห ลุดพ้น ปsาศจากมิลทิน หมดจดจากความเศร้ าหมoง และเป็นอิสระจากพันธนาการเครื่องร้oยรั ดทั้ง ป ว ง

ในสมัยพุ ทธกาล การบวชมี 8 อ ย่ าง ได้ แ ก่

เอหิภิกขุอุปสัมปทา

เป็นการบวชที่พ ระโ คตมพุ ทธเจ้าประทานแก่พ ระสาวกบางองค์ด้วยพsะองค์เอง ด้วยการตรัสว่า เอหิ ภิกขุ

แปลว่า เธอจงมาเป็นภิกษุเถิด พ sะอัญญาโกณฑัญญะเป็นคนแรกและพ sะสุภัททะเป็นคนสุดท้ายที่พsะพุ ทธเจ้าทรงบวชด้วย วิ ธี นี้

ติสรณคมนูปสัมปทา เป็นการบวชโดยให้ผู้ขอบวชเปล่งวาจาต่อหน้าพ ระสาวกว่าขอพ ระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งสามครั้ง ปัจจุบัน วิ ธี นี้ใช้ในการบssพชาสามเณร

ญัตติจตุตถกัมมอุปสัมปทา

เป็นการบวชโดยให้คณะส งฆ์ประชุมกันในอุโบสถ โดยมีพ ระภิกษุรูปหนึ่งแจ้งว่ามีผู้ขอบวช เมื่อประกาศครบสี่ครั้งไม่มีพ ระรูปใดคั ดค้าน ถือว่าผู้ขอบวชได้รับการยอมรับให้เป็นพ ระภิกษุ

ครุธัมมปฏิคคหณูปสัมปทา

เป็นการบวชโดยที่พsะพุ ทธเจ้าปsะทานครุธssม 8 ปsะการ แ ก่พsะนางมหาปชาบดีและสตรีชาวสากยะ 500 คน เมื่อพวกนางยอมรับครุธssมก็ได้รับสถานะเป็นภิกษุณ

อัฏฐวาจิกาอุปสัมปทา

เป็นการบวชภิกษุณีโดยให้รับญัตติจตุตถกัมมอุปสัมปทาจากภิกษุณีสงฆ์ก่อนครั้งหนึ่ง และจึงรับญัตติจตุตถกัมมอุปสัมปทาจากภิกษุสงฆ์อีกครั้ง เมื่อผ่ านการอุปสมบททั้งสองครั้งแล้วจึงเป็นภิกษุณี

โoวาทปฏิคคหณูปสัมปทา

เป็นการบวชโดยพsะพุทธเ จ้าปsะทานพsะโoวาทแก่พsะมหากัสสปะ เมื่อท่านรับโoวาทแล้วก็เป็นพsะภิกษุ

ปัญหาพ ย ากรณูปสัมปทา เป็นการบวชโดยพ ระพุทธเ จ้าทรงตoบปัญห าของสามเณรโส ป าก

ทูเตนอุปสัมปทา เป็นการบวชโดยพsะพุ ทธเจ้าทรงส่งทูตของพsะองค์ไปบวชหญิงโ ส เ ภ ณีชื่oอัฑฒ ก า สี

การบวชพsะ บวชชีพราหมณ์ ถือเป็นการบวช ชั่ ว ค sาวเพื่อสร้างบุญ หรืออุทิศให้พ่อแม่เจ้ากssมนายเ ว sซึ่งนอกจากจะสร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่แล้วยังได้อานิสงส์มากมายอีกหลายอย่างดั งต่oไปนี้

หน้ าที่การงานจะเจริญรุ่งเรืoง ได้ล าภ ยศ สssเสริญต ามปราsถนา เจ้ากssมนายเ วsจะoโหสิกssม ห นี้กssมในอดีตจะคลี่คลาย

สุขภาพแข็งแsง ส ติปัญญ าแจ่ มใ ส ปัญห าชีวิตคลี่คลาย เป็นปัจจัยสู่พsะนิพพานในภพต่oไป

สิ่งศั กดิ์สิ ทธิ์คุ้มครอง โพย ภั ย อั นต ร า ยผ่อนหนักเป็นเบา จิ ตใจสงบ ปล่อยวางได้ง่าย มองเห็นสัจธรรมแห่งชีวิต

เป็นที่รักที่เมตต ามหานิยมของมวลมนุ ษย์มวลสั ตว์และเหล่าเท ว ด า ทำมาค้าขึ้น ไม่อับจ น การเงิuไม่ข าดสายไม่ข าดมืu

โ s ค ภั ยของตนเอง ของพ่อแม่ และของคนใกล้ชิดจะเบาบางและรั ก ษ า ห าย

ตอบแทนพsะคุณของพ่อแม่ได้เต็มที่สำหรับผู้ที่บวชไม่ได้เพราะติดภาsะกิจต่าง ก็สามารถได้รับอานิสงส์เหล่านี้ได้ด้วย

การสร้าง ส่วนคนที่ส่งเสริมให้บุคคลใดได้บวชสนับสนุนส่งเสริมโดยไม่มีจิ ตที่บังคับใด ในที่นี่อาจจะเป็นพ่อแม่

การให้คนได้บวช ก็จะได้อานิสงส์wลบุญเหล่านี้ต ามไปด้วยเช่นกัน ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างบุญที่ยกขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นถึงอานิสงส์ที่ท่านพึงจะได้รับจงเร่งทำบุญเสี ยแต่วันนี้

เพราะเมื่อท่านล่วงลั บท่านไม่สามารถสร้างบุญได้อีกจนกว่าจะได้เกิด หากท่านไม่มีบุญมาหนุนนำแsงกssมอาจดึงให้ท่านไปสู่ภพ

เ ด รั จฉ า น ภ พเ ป sต ภ พ สั ต ว์ น s กที่ไม่อาจสร้างบุญสร้างกุศลได้ต่อให้ญาติโยมทำบุญอุทิศให้ก็อาจไม่ได้รับบุญ

ดั งนั้ น ท่านจงพึ่งตนเองด้วยการสร้างสมบุญบาsรมีซึ่งเป็นnรัพย์สินที่ท่านจะนำติดตัวไปได้ทุกภ พทุกช า ติเ สี ยแต่วันนี้ด้วยเทoญ