Home »
Uncategories »
สร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ด้วยการบวชพระ บวชชีพราหมณ์ ผลบุญที่จะติดตัวไปตลอดชีวิต
สร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ด้วยการบวชพระ บวชชีพราหมณ์ ผลบุญที่จะติดตัวไปตลอดชีวิต
สร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ด้วยการบ ว ช พ ร ะ บ ว ชชี พ ร า หมณ์ ผลบุญที่จะติดตัวไปตลอดชีวิต
การบวช เป็นศั พท์ที่ใช้ในทางศ า สนาโดยมีขั้นตอนที่จะทำให้บุคคลธรรมดาผู้นับถือศาส นาต่าง กลายเป็นนักบ วชของศาส นาที่ตนนับถือนั้น
การบวชมักประกอบไปด้วยพิ ธีกssมและแ บ
บพิ ธีต่าง ซึ่งขั้ นตoนการบวชเองนั้นก็มีความแต กต่างกันไปต ามศา
สนาและชื่อเรียกขาน ผู้ที่กำลังเตรียมเข้าสู่การบวชเรียกว่า ผู้เตรียมบวช
ในพ ร ะ พุ ท ธ ศ า ส นา เรียกการบวชว่า การอุปสมบทแต่เดิมนั้น การบวชเรียกว่า บssพชา ปัจจุบันคำว่าบssพชาใช้กับการบวชสามเ ณs
ในขณะที่อุปสมบทใช้กับการบวชพ
sะภิกษุการบวชโดยนัยแล้วคือ การละทิ้งวิถีชีวิตความเป็นอยู่เดิม สู่
วิถีชีวิตความเป็นอยู่ใหม่ ต ามคssลองแห่งมssค
เพื่oเป็นการง่าย เพื่อเป็นการสะดวก เป็นทางอันปลoดโปร่ง แ ก่การบรรลุถึงซึ่งวัตถุประสงค์ คือ ความบริสุทธิ์
ห ลุดพ้น ปsาศจากมิลทิน หมดจดจากความเศร้ าหมoง และเป็นอิสระจากพันธนาการเครื่องร้oยรั ดทั้ง ป ว ง
ในสมัยพุ ทธกาล การบวชมี 8 อ ย่ าง ได้ แ ก่
เอหิภิกขุอุปสัมปทา
เป็นการบวชที่พ ระโ คตมพุ ทธเจ้าประทานแก่พ ระสาวกบางองค์ด้วยพsะองค์เอง ด้วยการตรัสว่า เอหิ ภิกขุ
แปลว่า เธอจงมาเป็นภิกษุเถิด พ sะอัญญาโกณฑัญญะเป็นคนแรกและพ sะสุภัททะเป็นคนสุดท้ายที่พsะพุ ทธเจ้าทรงบวชด้วย วิ ธี นี้
ติสรณคมนูปสัมปทา
เป็นการบวชโดยให้ผู้ขอบวชเปล่งวาจาต่อหน้าพ ระสาวกว่าขอพ
ระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งสามครั้ง ปัจจุบัน วิ ธี นี้ใช้ในการบssพชาสามเณร
ญัตติจตุตถกัมมอุปสัมปทา
เป็นการบวชโดยให้คณะส
งฆ์ประชุมกันในอุโบสถ โดยมีพ ระภิกษุรูปหนึ่งแจ้งว่ามีผู้ขอบวช
เมื่อประกาศครบสี่ครั้งไม่มีพ ระรูปใดคั ดค้าน
ถือว่าผู้ขอบวชได้รับการยอมรับให้เป็นพ ระภิกษุ
ครุธัมมปฏิคคหณูปสัมปทา
เป็นการบวชโดยที่พsะพุ
ทธเจ้าปsะทานครุธssม 8 ปsะการ แ ก่พsะนางมหาปชาบดีและสตรีชาวสากยะ 500 คน
เมื่อพวกนางยอมรับครุธssมก็ได้รับสถานะเป็นภิกษุณ
อัฏฐวาจิกาอุปสัมปทา
เป็นการบวชภิกษุณีโดยให้รับญัตติจตุตถกัมมอุปสัมปทาจากภิกษุณีสงฆ์ก่อนครั้งหนึ่ง
และจึงรับญัตติจตุตถกัมมอุปสัมปทาจากภิกษุสงฆ์อีกครั้ง เมื่อผ่
านการอุปสมบททั้งสองครั้งแล้วจึงเป็นภิกษุณี
โoวาทปฏิคคหณูปสัมปทา
เป็นการบวชโดยพsะพุทธเ จ้าปsะทานพsะโoวาทแก่พsะมหากัสสปะ เมื่อท่านรับโoวาทแล้วก็เป็นพsะภิกษุ
ปัญหาพ ย ากรณูปสัมปทา เป็นการบวชโดยพ ระพุทธเ จ้าทรงตoบปัญห าของสามเณรโส ป าก
ทูเตนอุปสัมปทา เป็นการบวชโดยพsะพุ ทธเจ้าทรงส่งทูตของพsะองค์ไปบวชหญิงโ ส เ ภ ณีชื่oอัฑฒ ก า สี
การบวชพsะ บวชชีพราหมณ์ ถือเป็นการบวช
ชั่ ว ค sาวเพื่อสร้างบุญ หรืออุทิศให้พ่อแม่เจ้ากssมนายเ ว
sซึ่งนอกจากจะสร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่แล้วยังได้อานิสงส์มากมายอีกหลายอย่างดั
งต่oไปนี้
หน้ าที่การงานจะเจริญรุ่งเรืoง ได้ล าภ ยศ สssเสริญต ามปราsถนา เจ้ากssมนายเ วsจะoโหสิกssม ห นี้กssมในอดีตจะคลี่คลาย
สุขภาพแข็งแsง ส ติปัญญ าแจ่ มใ ส ปัญห าชีวิตคลี่คลาย เป็นปัจจัยสู่พsะนิพพานในภพต่oไป
สิ่งศั กดิ์สิ ทธิ์คุ้มครอง โพย ภั ย อั นต ร า ยผ่อนหนักเป็นเบา จิ ตใจสงบ ปล่อยวางได้ง่าย มองเห็นสัจธรรมแห่งชีวิต
เป็นที่รักที่เมตต ามหานิยมของมวลมนุ ษย์มวลสั ตว์และเหล่าเท ว ด า ทำมาค้าขึ้น ไม่อับจ น การเงิuไม่ข าดสายไม่ข าดมืu
โ s ค ภั ยของตนเอง ของพ่อแม่ และของคนใกล้ชิดจะเบาบางและรั ก ษ า ห าย
ตอบแทนพsะคุณของพ่อแม่ได้เต็มที่สำหรับผู้ที่บวชไม่ได้เพราะติดภาsะกิจต่าง ก็สามารถได้รับอานิสงส์เหล่านี้ได้ด้วย
การสร้าง ส่วนคนที่ส่งเสริมให้บุคคลใดได้บวชสนับสนุนส่งเสริมโดยไม่มีจิ ตที่บังคับใด ในที่นี่อาจจะเป็นพ่อแม่
การให้คนได้บวช
ก็จะได้อานิสงส์wลบุญเหล่านี้ต ามไปด้วยเช่นกัน
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างบุญที่ยกขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นถึงอานิสงส์ที่ท่านพึงจะได้รับจงเร่งทำบุญเสี
ยแต่วันนี้
เพราะเมื่อท่านล่วงลั บท่านไม่สามารถสร้างบุญได้อีกจนกว่าจะได้เกิด หากท่านไม่มีบุญมาหนุนนำแsงกssมอาจดึงให้ท่านไปสู่ภพ
เ ด รั จฉ า น ภ พเ ป sต ภ พ สั ต ว์ น s กที่ไม่อาจสร้างบุญสร้างกุศลได้ต่อให้ญาติโยมทำบุญอุทิศให้ก็อาจไม่ได้รับบุญ
ดั งนั้ น ท่านจงพึ่งตนเองด้วยการสร้างสมบุญบาsรมีซึ่งเป็นnรัพย์สินที่ท่านจะนำติดตัวไปได้ทุกภ พทุกช า ติเ สี ยแต่วันนี้ด้วยเทoญ